Giò bê Tứ Phương - chuyên cung cấp giò bê Nghệ An

Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

Đặc sản nem Thanh Hóa

Nem chua là đặc sản nức tiếng gợi nhớ tới vùng quê đầu miền Trung nắng gió. Được làm từ nguyên liệu thịt lợn sống, bì heo cộng những gia vị như tỏi, tiêu, ớt cho ủ lên men tới chín, khi ăn mang vị chua dịu đậm đà, từ loại nem chua Thanh Hóa truyền thống, người dân Thanh Hóa đã sáng tạo ra gần như loại và bí quyết chế biến, thưởng thức khác nhau. Các bạn có thể tìm đến nhà nem chua Gốc Đa, Cương Dũng, Vũ Linh, Tứ Phương để thưởng thức. Không những góp mặt trong bữa cơm các ngày lễ Tết, nem chua còn là món quà chiêu đãi khách quý đến nhà của người dân Thanh Hóa.

Trước kia, người Thanh Hóa chỉ chế biến nem chua trong mọi dịp lễ, tết, cưới hỏi hoặc những ngày hội đặc trưng trong năm, cốt yếu tự sử dụng là cốt yếu. Tới các thập niên 70 của thế kỷ 20, nghề chế biến nem mới được hình thành và phát triển ở tỉnh thành Thanh Hóa để phục vụ yêu cầu của dân cư trong và ngoài tỉnh. Các cơ sở cung ứng chế biến và kinh doanh nem mở ra nhiều hơn, có thể nhắc tới các nhãn hàng nổi tiếng như: nem chua Thanh Hóa Tứ Phương, nem chua bà Thường ở cống Tân An, nem Thanh Hóa VIP, nem Thanh Hóa Cương Dũng, nem Vũ Linh…

Các mẫu nem chua Thanh Hóa dài hấp dẫn và bắt mắt được du khách biết đến và đặt mua nhiều nhất.

Dọc Quốc lộ 1A vào cửa ngõ Thanh Hóa, khách du lịch khi ngừng lại ven các con phố, tại những trạm nghỉ chân Bỉm Sơn, Hàm Rồng, cầu Tào Xuyên, nhà ga hay bến xe… đều thuận tiện mua được những mẫu nem xinh xắn làm quà. Người dân Thanh Hóa khắp mọi miền quốc gia, dù bận rội trăm công ngàn việc, dù có hành lý nhiều cũng cố đem vài chục cái làm quà biếu.

Nem chua có nhiều loại: nem dài, nem vuông, nem chua Thanh Hóa cối, nem Thanh Hóa thính, nem chua nướng… Tùy mục đích sử dụng mà làm cho ra. Nem chua chỉ gồm bì lợn thái chỉ, thịt nạc mông, thính được làm từ gạo, gói cộng lá đinh lăng hoặc lá ổi bánh tẻ và những gia vị đặc biệt, để làm ra 1 loại nem Thanh Hóa đúng vị phải có phương pháp gia truyền riêng.

Thịt heo được chọn chế biến nem chua phải là thịt nạc mông, được lọc kỹ để không bị dính mỡ, gân được đem đi cắt thật mỏng cho vào cối giã mịn nhỏ hoặc xay mịn. Bì heo được dùng làm nem chua là loại bì heo chủ yếu tại phần hông và lưng con heo để đảm bảo độ dày, dai và giòn. Khi đem về cần phải được làm sạch lông, luộc chín, lọc bỏ hết mỡ, thái chỉ nhỏ hoặc bỏ vào máy chuyên dụng để tuốt như miến sợi. Sau đó, trộn bì với thịt nạc, nêm muối tinh rang khô, nước mắm ngon, bột ngọt hạt tiêu và thính gạo.

Thịt lợn và bì heo tươi sử dụng để gói nem phải khô ráo, không dính nước, gân hoặc mỡ.

Thính là nguyên liệu quan trọng tạo nên vị ngon đặc biệt của từng chiếc nem. Thính gạo được chế biến từ gạo được rang chín vàng xay nhỏ có muì hương rất quyến rũ. Gạo mẫu nào và tra thính theo tỉ lệ ít hay nhiều, muộn hay sớm là cách thức riêng của từng nhà làm nem. Sau lúc tra thính phải nhanh tay gói nem để đảm bảo độ tươi và sự kết dính của vật liệu.

Khâu gói nem chua Thanh Hóa là cả 1 nghệ thuật, đòi hỏi sự khéo léo và kĩ càng của nghệ nhân. Lá chuối tươi rửa sạch, lau khô, sau đó đem tước bỏ đi phần dọc lá, tùy dòng nem chua Thanh Hóa để xé lá, lá nhỏ bên trong, lá kích thước lớn bên ngoài. Khi gói, lót 1 lớp túi ni lông mỏng trên rồi mới cho nguyên liệu chính vào giữa. Tỏi, ớt cắt lát dài lá ổi hoặc lá đinh lăng được ép vào khối nem rất khéo và đẹp mắt. Những lớp lá chuối bọc càng dày thì quá trình lên men càng nhanh và hương vị thơm ngon của nem sẽ được lưu giữ lâu lơn.

Lá chuối xanh mướt bọc bên trong một thức ăn chơi ngon đến lạ. Quá trình “lên men” của trái nem chua Thanh Hóa tùy thuộc vào thời tiết, mùa hè thì độ 1 đêm ngày, mùa đông thì khoảng 2 tới 3 ngày nem chua Thanh Hóa mới lên men và đem ra sử dụng được. Lúc nem chua “lên men”, khách hàng bóc từng lớp lá bên ngoài là đã có thể cảm nhận rõ mùi thơm chua dịu đặc thù đầy hấp dẫn của món ăn.

Nem xứ Thanh thường được chấm cùng tương cay. Vị ngọt của thịt lợn hòa quyện cùng vị chua nhẹ thanh, vị cay của tỏi ớt, thơm bùi và sừn sựt dai dai của bì lợn làm say đắm lòng người, không dễ gì mà quên được.

Không chỉ là sản vật để mọi người con xa quê nhớ về, nem chua còn là món quà thiết khách đầy ý nghĩa của quê hương Thanh Hóa, góp phần thêm đa dạng kho tàng ẩm thực Việt Nam.

Công ty TNHH & SX Tứ Phương tự hào là một trong những đơn vị sản xuất và phân phối đặc sản thịt chua Phú Thọ - nem chua Thanh Hóa- đặc sản 3 miền với chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý đến tay người sử dụng.

Hotline: 02386.665.999 - 0974.888.799

Website : giobetuphuong.com - nemtuphuong.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đặc sản nem Thanh Hóa

Nem chua là đặc sản nức tiếng gợi nhớ tới vùng quê đầu miền Trung nắng gió. Được làm từ nguyên liệu thịt lợn sống, bì heo cộng những gia vị...